Phát hiện mới về nguyên nhân đau bụng, rối loạn tiêu hóa kéo dài


17-09-2021 6:22 AM | Bệnh thường gặp

SKĐS- Y học phát triển, nhiều bệnh lý bí ẩn "không rõ nguyên nhân" vẫn đang được các nhà khoa học tìm tòi và nghiên cứu. Mới đây, các bác sĩ đã tìm thấy một mối liên quan giữa những người đau bụng từng đợt kéo dài với một bệnh lý gọi là tắc ống ngực.

Đau bụng rối loạn tiêu hóa là vấn đề thường gặp ở mọi lứa tuổi. Thông thường tình trạng này là do hoạt động bất thường của cơ quan tiêu hóa dẫn đến bị tổn thương ở thành dạ dày. Điều này khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đau bụng rối loạn tiêu hóa có nhiều nguyên nhân trong đó phải kể đến chế độ ăn uống không được hợp lý, tâm lý căng thẳng hoặc việc dùng thuốc kháng sinh nhiều dẫn đến mất cân bằng hệ tiêu hóa. Ngoài ra người ta còn ghi nhận được đau bụng rối loạn tiêu hóa là biểu hiện của một số bệnh như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột bị kích thích, viêm đại tràng,...

Tuy nhiên, mới đây, các bác sĩ đã tìm thấy một mối liên quan giữa những người đau bụng và rối loạn tiêu hóa kéo dài với một bệnh lý gọi là tắc ống ngực.

 

Phát hiện mới về nguyên nhân đau bụng và rối loạn tiêu hóa kéo dài - Ảnh 2.

Ống ngực có chức năng chính là vận chuyển khoảng 40% đến 60% chất béo hấp thụ từ ruột vào hệ thống tuần hoàn

Tắc ống ngực với tình trạng đau dữ dội hoặc đau bụng mơ hồ sau khi ăn

Ống ngực là một ống dẫn dưỡng chấp từ hệ tiêu hoá đi vào máu. Dưỡng chấp là thành phần dinh dưỡng chứa mỡ, một trong ba thành phần chính của thức ăn cùng với chất đạm (protein) và tinh bột (glucid). Khoa học cơ bản đã chứng minh được rằng, các thành phần của chất dinh dưỡng con người khi ăn qua đường tiêu hoá sẽ đi trực tiếp vào máu để về gan gọi là hệ tĩnh mạch cửa.

Riêng chất béo (mỡ) kích thước lớn thì không thể đi theo đường tĩnh mạch cửa vào máu mà đi theo ống ngực bởi vì chất béo không tan trong máu nên không thể đi trực tiếp vào máu. Lưu lượng tuần hoàn trong ống ngực tăng rất nhanh sau khi ăn chế độ có nhiều mỡ và giảm thấp khi xa bữa ăn.

Gần đây khi các nhà khoa học chụp đường hình ảnh ống ngực bằng một kỹ thuật đặc biệt thì nhiều bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hoá, hệ bạch huyết cũng đã được làm sáng tỏ. Một trong những phát hiện đó là tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hoá kéo dài liên quan đến tuần hoàn hấp thu mỡ.

Phát hiện mới về nguyên nhân đau bụng và rối loạn tiêu hóa kéo dài - Ảnh 3.

Đau dữ dội hoặc đau bụng mơ hồ sau khi ăn thận trọng với tắc ống ngực.

Các nhà khoa học đã nhận thấy một mối liên quan giữa tắc ống ngực với tình trạng đau dữ dội hoặc đau bụng mơ hồ sau khi ăn mà các nguyên nhân khác về tiêu hoá đã được loại trừ. Những người này được phát hiện tắc ống ngực nhờ vào chụp cộng hưởng từ và sau khi "nong" vị trí tắc để tái thông dòng chảy trong ống ngực thì các triệu chứng đau bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hoá cũng biến mất.

Được biết, trong cơ thể mỗi người có tồn tại một cấu trúc gọi là ống ngực thuộc hệ thống mạch bạch huyết. Ống ngực có độ dài từ 35 – 45 cm và kích thước 2-3 mm bắt nguồn từ trong ổ bụng ngay phía sau động mạch chủ đi qua cơ hoành trước cột sống và kết thúc ở tĩnh mạch dưới đòn.

Ống ngực có chức năng chính là vận chuyển khoảng 40% đến 60% chất béo hấp thụ từ ruột vào hệ thống tuần hoàn. Thông thường mỗi ngày ống ngực có thể vận chuyển lên đến 4 lít dưỡng chấp là dịch chứa nhiều mỡ, đạm và bạch cầu.

Nhiều người mới biết đến ống ngực bị tổn thương gây ra tình trạng rò dưỡng chấp hay tràn dịch dưỡng chấp màng phổi. Điều này xảy ra làm dịch dưỡng chấp (dịch trắng đục như sữa) chảy vào khoang màng phổi, nếu rò dịch lượng lớn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn hô hấp, mất nước và rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhưng vấn đề tắc ống ngực còn khá xa lạ. Tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện đại học Y Hà Nội mới đây cũng đã điều trị thành công cho một số bệnh nhân tắc ống ngực và trào ngược dưỡng chấp vào thận gây nên bệnh lý đi tiểu ra dưỡng chấp.

Việc tìm ra mối liên quan giữa các rối loạn hệ tiêu hoá với hẹp tắc ống ngực có thể là một triển vọng trong tương lai giúp cho rất nhiều bệnh nhân gặp vấn đề này. Đặc biệt là môi trường ở Việt Nam với điều kiện khí hậu môi trường dịch tễ có nhiều bệnh nhiễm trùng và ký sinh trùng gây tổn thương mạn tính hệ bạch huyết.

TS. BS Nguyễn Ngọc Cương

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang - Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-moi-ve-nguyen-nhan-dau-bung-roi-loan-tieu-hoa-keo-dai-169210916105651948.htm

Bài liên quan
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Chăm Sóc Khách Hàng:
Hotline: 024.3206.9999 CSKH: 024.23.24.24.24
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay : 5
Tháng 03 : 41
Năm 2024 : 562
Hôm qua : 2
Tổng số : 42268